Có những khái niệm rất có ý nghĩa với cuộc sống, là giá trị sống, là mục đích sống như văn hoá, bản thể, thiền định, giác ngộ, tâm linh, nguồn gốc dân tộc….nhưng lại rất khó cắt nghĩa ra và lại càng khó hơn khi đặt nó bên cạnh những khái niệm cụ thể như sự giàu có, sự thoả mãn giác quan, sự trong trẻo.
Trong cuốn sách “ Văn hoá trà Việt- hành trình tìm về bản thể” tác giả Hà Huy Thanh làm cho những khái niệm đó trở nên rõ ràng, dễ định dạng, nắm bắt thấu hiểu và có thể “ tiêu hoá được”.
Nước Việt có nguồn gốc từ đâu? Cây trà do ai tìm ra? Trà Việt ở vị trí nào trên bản đồ Trà thế giớ?, phạm vi tác động của trà đến con người và đời sống xã hội được tác lý giải một cách logic, hợp lý và đầy các căn cứ khoa học, lịch sử.
Là một nhà kinh tế, một doanh nhân, tác giả Hà Huy Thanh có khát khao xây dựng nên những ngành công nghiệp để đưa đất nước đi lên sự thịnh vượng, đẳng cấp và nhân văn một cách chắc chắn, có hệ thống và có tính căn cơ, bền vững. Anh đã thông qua câu chuyện về trà và văn hoá trà Việt để mang đến cho người đọc những sự đúc kết, sự xâu chuỗi và những phát hiện mới mẻ có tính chất đột phá dựa trên những trải nghiệm thực tế, sự nghiên cứu uyên thâm và cả những đốn ngộ của trực giác mạnh mẽ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Lý luận mà không có thực tiễn là lý luận suông. Thực tiễn không có lý luận dẫn đường thì thành thực tiễn mù quáng” thì trong cuốn sách này tác giả đã cho thấy mối quan hệ biên chứng giữa lý luận và thưc tiễn sinh động qua từng trang sách. Cuốn sách ảnh như một công trình đúc kết thực tiễn và bản vẽ cho một ngành công nghiệp mới cho đất nước, ngành công nghiệp Trà Việt để ta có thể “nói chuyện” với thế giới bằng những sản phẩm Việt cụ thể với tầm đẳng cấp quốc tế.
Trong cuộc sống với sự đan xen giữa cơ hội và thách thức, nguy hiểm và cơ hội thì cuốn sách cho ta một sợi chỉ đỏ xuyên suốt mà ta phải biết nắm lấy để không lạc lỗi trên hành trình đi tìm kiếm những thành tựu cho ta sự tồn tại và phát triển mà không bị đánh bật ra khói guồng quay của bánh xe thời đại.
Cuốn sách là một bản hướng dẫn, sự gợi ý để người đọc có thể tìm thấy những chân giá trị trong chính cuộc sống đời thường bộn bề lo toan và đầy rào cản cho chúng ta đạt được cảnh giới của thành công, an vui , hạnh phúc.
Nói về một sản phẩm cụ thể, một ngành nghề cụ thể nhưng lại mong muốn mở đường cho chính nó và cho các ngành khác là kỳ vọng về sự phát triển của tác giả của cuốn sách mong muốn mang lại cho người đọc.
Cuốn sách một công trình nghiên cứu tổng hợp về cây trà nhưng lại cho ta sự lý giải và công thức để phát triển chất lược cuộc sống trong bối cảnh hội nhập quốc tế và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cuốn sách và những thông tin, thông điệp của nó ngoài giá trị cụ thể là góp phần tăng năng suất lao động xã hội thì còn là lời tâm tình đầy trách nhiệm của một công dân yêu nước và tràn đầy lòng tự hào dân tộc.